Thursday, April 19, 2018

Bệnh xương khớp do công việc giải thích thế nào?

Theo nghiên cứu, tài xế xe khách, xe tải, xe bus hoặc lái taxi là những người có tỉ lệ mắc bệnh cột sống rất cao. Không chỉ tài xế lái xe khách, xe tải đường dài mà cả những người sử dụng xe máy làm phương tiện kiếm sống như bác xe ôm, người giao hàng; những người có thú vui đi phượt bằng xe máy, thậm chí thường xuyên chạy xe máy đi làm với quãng đường từ nhà đến công ty khá xa (chưa kể kẹt xe) cũng thường có biểu hiện đau lưng, mỏi cổ, tê mỏi vai gáy, tê tay… Đây đều là những triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống lưng, thoát vị địa đệm. 


Nguyên nhân ít ai ngờ nhưng lại đang phá hủy cột sống của bạn:


Thường xuyên ngồi lâu một tư thế, ít cử động cổ, ngồi sai tư thế là những nguyên nhân ít ai ngờ nhưng lại đang âm thầm phá hủy cột sống của các bác tài. Điều đáng lo ngại, các nguyên nhân này đều có liên quan đến công việc vận chuyển họ đang làm vì thế nguy cơ mắc bệnh xương khớp là khó tránh khỏi.

- Ngồi lâu ở một tư thế: Khi bạn ngồi lái xe ở một tư thế trong nhiều giờ liền sẽ gây áp lực lớn cho lưng. Hơn nữa, trong quá trình di chuyển có thể chịu sự dằn xốc của các tuyến đường giao thông có nhiều ổ gà, ổ voi khiến cột sống phải gánh thêm một lực tác động lớn. Cả hai yếu tố tác động cộng hưởng khiến sụn và xương dưới sụn ở cột sống lưng nhanh chóng bị mòn gây bệnh thoái hóa cột sống lưng hoặc các đốt sống lưng chèn ép mạnh lên các đĩa đệm gây thoát vị đĩa đệm.

- Hạn chế cử động cổ: Trong quá trình lái xe, đôi tay gần như là bộ phận duy nhất hoạt động, ngược lại phần cổ rất hạn chế cử động, nên lưu lượng máu đến nuôi dưỡng vùng cột sống cổ cũng sẽ ít đi. Điều này lâu ngày làm cho sụn và xương dưới sụn vị trí này nhanh chóng bị thoái hóa gây đau nhức, khó chịu vùng cổ, gáy, lan sang cả hai bả vai, có thể kèm tê vai hoạc truyền xuống một hoặc hai cánh tay gây nhức mỏi, tê tay.

- Ngồi sai tư thế hàng giờ đồng hồ: Tư thế lái xe đúng giữ vai trò quan trọng giúp bạn hạn chế bị đau lưng, mỏi cổ, giảm nguy cơ mắc bệnh về cột sống. Tuy nhiên, không ít người ngồi sai tư thế, lưng và cổ không được giữ thẳng khiến cho hai bộ phận này thương xuyên bị nhức mỏi. Điều trị thoái hóa cột sống PCC Tphcm


Biện pháp phòng và cải thiện đau nhức xương khớp cho người thường lái xe, ngồi xe:


- Giữ thẳng lưng khi lái xe. Với những người lái xe hơi, xe tải, xe bus nên kê thêm một chiếc gối mỏng ở vùng thắt lưng, điều chỉnh gối lái thích hợp để tư thế ngồi thoải mái nhất, tay, vai không bị căng.

- Không nên ngồi lái xe liên tục trên 2 giờ đồng hồ. Khi lái ô tô đường dài, việc dừng lại là rất ít. Tuy nhiên, các bác tài nên cố gắng sau 2 tiếng giải lao khoảng 10-15 phút.

- Nên thay đổi tư thế kết hợp vận động nhẹ tại chỗ. Bạn cần tận dụng tối đa những khoảng thời gian xe dừng nghỉ để làm một số động tác thư giãn và tăng cường lưu thông máu vùng cổ, vai gáy như cúi đầu căng hết mức sao cho cằm chạm ngực, ngửa cổ ra sau, nghiêng trái, nghiêng phải, xoay tròn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Các động tác nên thực hiện từ từ, nhẹ nhàng, tuyệt đối không được vặn quá mạnh hoặc đột ngột gây sang chấn khiến cơn đau tăng nặng.

- Ăn uống đủ chất. Chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng (chất đường bột, đạm, protein và vitamin, khoáng chất) giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho hệ cơ-xương-khớp.

- Bổ sung dưỡng chất cho sụn và xương dưới sụn

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

No comments:

Post a Comment